Son matte là gì? Cách phân biệt các loại son phổ biến hiện nay

18/03/2020 09:33 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm nang

Để có thể phân biệt chính xác các loại son hiện nay trên thị trường, trước hết, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm “son matte là gì?”. Hãy cùng Timviecspa.org tìm hiểu ngay sau đây.

Son matte là gì?

Matte là gì?

Son matte có nghĩa là son lì, khi thoa lên môi sẽ cho ra lớp nền môi mờ, mịn, phẳng. Thuật ngữ “Matte” trong làm đẹp là chỉ công thức mỹ phẩm tính lì (áp dụng trong son môi, phấn mắt, phấn phủ…) có dạng rất phẳng, đồng màu và không có một chút nước bóng nào.

Trong thời gian gần đây, với lợi thế lớn nhất của son matte là lâu trôi, có độ che phủ cao, giữ màu lên đến 12 tiếng, son matte đã trở thành sự lựa chọn phổ biến nhất của các chị em phụ nữ.

Đây là loại son đặc biệt thích hợp cho ban ngày, nó tạo cho bạn vẻ tươi trẻ và quyến rũ. Màu son khi thoa lên môi sẽ cho ra màu sắc đậm và giống gần như hoàn toàn màu son chúng ta nhìn thấy, không bị phụ thuộc nhiều vào sắc tố môi tự nhiên của người dùng.

Tuy nhiên, son matte cũng đem tới một số bất lợi vì sở hữu độ dưỡng ẩm thấp. Do đó, với người có da môi khô, son matte dễ làm lộ vân môi, thậm chí nứt nẻ, gây rỉ máu. Để tránh tình trạng này, chị em nên sử dụng một lớp son dưỡng mỏng, không màu trước khi thoa son lì để môi được dưỡng ẩm tốt nhất và sau đó tẩy trang, tẩy tế bào chết cho môi thường xuyên.

Khái niệm son matte là gì.

Khái niệm son matte là gì.

Retro matte là gì?

Có nhiều người cho rằng retro matte là dòng son nâng cấp của matte thông thường với đặc điểm lì lâu hơn, khó bị trôi hơn. Thế nhưng, tuy đúng là retro matte có sở hữu những ưu điểm trên, thì đây vẫn chỉ là tên gọi của một dòng son matte nổi danh của hãng mỹ phẩm MAC nổi tiếng mà thôi.

Matte finish là gì?

“Finish” là cuối cùng, “matte” là mờ, “matte finish” nghĩa là lớp son trên môi cuối cùng sẽ ở dạng lì khi khô lại. Do đó, tuy nghe lạ hơn nhưng “Matte finish” thực chất vẫn là một cách gọi bằng tiếng Anh của chất son lì mà chúng ta quen thuộc.

Bài viết liên quan:

Cách phân biệt các loại son phổ biến khác

Son kem (Crème lipstick)

Là loại son dạng nước, có chứa dầu dưỡng ẩm trong thành phần chính nên son kem giúp môi bạn trở nên nhẹ và mềm hơn, khi son se khô thì mịn như lụa, tự nhiên như màu môi thật. Tuy nhiên chất sáp có trong son kem đôi khi có thể khiến bạn cảm thấy môi bị đóng một lớp hơi khô.

Những loại kem được chị em yêu thích.

Những loại kem được chị em yêu thích.

Son tint (Lip tint)

Là loại son dạng nước, có xuất xứ từ Hàn Quốc, kết cấu lỏng nhẹ, giữ màu và bám môi khá lâu khi khô lại, có thể gây khô môi nếu sử dụng lâu. Đây là loại son đặc biệt phù hợp với lối đánh giữa lòng môi, rất trẻ trung và dễ thương, phù hợp với các bạn nữ trẻ trung ở lứa tuổi teen.

Son nhũ (Pearly/frost lipstick)

Các tinh thể mica hay silica có trong thành phần chính đã tạo nên hiệu ứng lấp lánh trên môi cho người dùng, giúp họ trở nên nổi bật trong các dịp đặc biệt như tiệc tùng, lễ hội… Vào ban đêm, lớp son sẽ phản chiếu ánh sáng khiến cho làn môi bạn long lanh rạng rỡ.

Son lâu trôi (Long lasting lipstick)

Là loại son bền màu được giữ yên trên môi bạn trong cả ngày dài, thậm chí cả khi ăn uống hay thân mật, lớp son đó vẫn gần như còn nguyên và nó sẽ chỉ trôi đi khi bạn dùng đến kem/nước tẩy trang. Son lì, son tint hay son kem đều có thể xếp vào loại son long lasting này, tùy vào độ bám của từng dòng son với mỗi thương hiệu khác nhau.

Nhược điểm dễ thấy của loại son này là thường gồm khá nhiều chì và có tác dụng khử nước trên môi gây khô nẻ. Khi tô son không trôi, nên tô làm 3 lớp: lớp son dưỡng giúp giữ ẩm, son màu và cuối cùng một lớp son bóng cho làn môi vẻ căng mọng quyến rũ.

Son lâu trôi có độ bám cao, giúp màu môi trở nên tự nhiên.

Son lâu trôi có độ bám cao, giúp màu môi trở nên tự nhiên.

Son bóng (Lip gloss)

Son gloss hay còn gọi là son bóng có độ dưỡng ẩm trung bình, tạo hiệu quả bóng mượt cho một đôi môi căng mọng, quyến rũ. Son bóng còn có khả năng lên màu môi rất tự nhiên nên son bóng phù hợp với mọi lứa tuổi. Do đó, rất nhiều người lựa chọn son bóng để kết hợp với một màu son nền, gia tăng sự trẻ trung, tươi tắn cho gương mặt.

Son đổi màu (Sheer/Stain lipstick)

Hay còn gọi là son gió là phụ kiện hoàn hảo cho ngày thu se lạnh. Nó giúp đôi môi khô nẻ của bạn trở nên mềm mại và tự nhiên. Nhược điểm duy nhất của loại son này là không có nhiều sự lựa chọn về màu sắc, tất cả son gió gần như chỉ có duy nhất một màu hồng phớt.

Trên đây là một số thông tin quan trọng, hy vọng sẽ giúp cho người đọc trả lời được câu hỏi “son matte là gì?” cũng như hiểu rõ về tính chất của những loại son hiện đang có trên thị trường để lựa chọn cho mình một cây son thích hợp nhất.

➣➣ Tổng hợp những cẩm nang làm đẹp hay nhất từ các chuyên gia đầu ngành

Tags: son môi

Bài viết liên quan

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Các loại giấy tờ khác Ngoài những giấy tờ trên, bộ hồ sơ xin việc hoàn thiện còn cần những...

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân có vai trò vô cùng quan trọng và được coi là bộ mặt của công ty vì đây...

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Vị trí Hostess được xem là đại diện cho bộ mặt của nhà hàng, luôn đòi hỏi yêu cẩu cao...

Bài đọc nhiều

[Giải đáp] Phấn tươi là gì? Top 5 loại phấn tươi phổ biến hiện nay

[Giải đáp] Phấn tươi là gì? Top 5 loại phấn tươi phổ biến hiện nay

Phấn tươi là gì? Chúng có công dụng gì khác với phấn nước? Những đối tượng nào nên sử dụng…

Bài mới nhất

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Các loại giấy tờ khác Ngoài những giấy tờ trên, bộ hồ sơ xin việc hoàn thiện còn cần những…

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân…

Lễ tân có vai trò vô cùng quan trọng và được coi là bộ mặt của công ty vì đây…

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Vị trí Hostess được xem là đại diện cho bộ mặt của nhà hàng, luôn đòi hỏi yêu cẩu cao…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.