Có nên học ngành spa không? Những điều cần biết khi học nghề

05/09/2019 08:00 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm nang

Bạn đang có dự định đăng ký một khóa đào tạo ngành spa hưng vẫn còn nhiều băn khoăn không biết nghề này có mang lại cơ hội việc làm trong tương lai? Nhu cầu lao động như thế nào? Vậy thì hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về công việc làm đẹp này nhé.

Trên thực tế cho thấy rất nhiều nhiều cử nhân sau khi tốt nghiệp đại học và cao đẳng phải làm trái nghề. Bởi họ không tìm được tìm công việc đúng với chuyên môn. Trong khi đó, các khóa học nghề lại có nhiều cơ hội thực tế hơn trong cuộc sống hiện nay.

Nghề spa được xem là một công việc đang hot đối với nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, để biết nghề này có thực sự phù hợp với mình hay không, bạn cần phải hiểu rõ về nghề trước khi quyết định theo học.

Spa là gì?

Xu hướng spa đang ngày càng nở rộ trên thị trường tại Việt Nam.

Xu hướng spa đang ngày càng nở rộ trên thị trường tại Việt Nam. (Nguồn: Internet).

Bắt nguồn từ thế kỹ 19, từ “spa” được hiểu là một khu nghỉ dưỡng nằm gần suối khoáng. Nước ở đây được dùng để giúp tinh thần thoải mái và trị bệnh.Qua thời gian, nhu cầu ngày càng tăng cao, spa hiện tại là nơi chăm sóc và trị liệu đem lại sự thoải mái nhất về tinh thần và cơ thể cho con người.

Thông thường, định nghĩ về spa hay bị nhầm lẫn. Nhiều người vẫn tưởng cơ sở kinh doanh thẩm mỹ của mình là một spa nhưng vẫn chưa đạt được tiêu chuẩn. Bởi một spa đạt chuẩn phải dựa trên đánh giá từ 5 giác quan của khách hàng.

Đó là thị giác với không gian thẩm mỹ, khứu giác với mùi tinh dầu thoang thoảng, thính giác với tiếng nhạc dịu êm và xúc giác với sự thư giãn từ bàn tay massage của kỹ thuật viên. Và cuối cùng là những tách trà ấm nóng trong khi ngồi nghỉ ngơi chờ đợi.

Vậy nên, đặc trưng của ngành spa đem lại cảm giác thoải mái cho tinh thần và thư giãn mọi giác quan chứ không phải chỉ là công việc đơn giản như massage toàn thân, waxing, gội đầu, …

Tham khảo ngay cẩm nang ngành Spa

Ngành spa tại Việt Nam

Các spa đang mọc “nở rộ”

Các spa đang lần lượt nở rộ với quy mô và chất lượng khấc nhau.

Các spa đang lần lượt nở rộ với quy mô và chất lượng khấc nhau. (Nguồn: Internet).

Tại Việt Nam hiện nay, kinh doanh spa đang dần trở thành thời thượng. Ngày càng nhiều spa và viện thẩm mỹ mở ra tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, số lượng này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu đang tăng nhanh của khách hàng.

Nhận thức người Việt về  ngành spa và đi thẩm mỹ viện đã dần được thay đổi rất nhiều. Từ việc coi đây là một nơi rất xa xỉ mà chỉ có những người mới đến được. Giờ đây, việc hắm sóc da và làm đẹp tại spa sau những giờ làm việc mệt mỏi đã trở thành nhu cầu cần thiết của nhiều người.

Với nhu cầu làm đẹp cho bản thân và tìm kiếm mô hình kinh doanh yêu thích, rất nhiều chị em ngày càng quan tâm tìm hiểu ngành spa và kinh doanh spa. Tại Việt Nam, cũng rất nhiều người khá nhạy bén với nhu cầu của thị trường. Do đó, có nhiều trung tâm spa đưa ra các phương pháp đào tạo nghề dựa vào các tên tuổi lớn trong nghề ở nước ngoài.

Các trung tâm dạy nghề spa xuất hiện nhiều

Ngày càng nhiều trung tâm đào tạo nghề spa mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu theo học của các bạn trẻ.

Ngày càng nhiều trung tâm đào tạo nghề spa mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu theo học của các bạn trẻ. (Nguồn: Internet).

Qua khảo sát, tính đến thời điểm hiện tại thì xu hướng làm đẹp và chăm sóc cơ thể đang len ngôi. Vậy nên có nhiều nơi xây dựng hình thức đào tạo nghề cho học viên. Theo tổng quát thì có thể chia làm 3 dạng như sau:

  • Thứ nhất là các trung tâm đào tạo nghề của các đoàn thể, tổ chức,.. Ưu điểm của các trung tâm dạy nghề này là chi phí khá rẻ và giảng dạy nhiệt tình. Tuy nhiên, trình độ giảng dạy và điều kiện trang thiết bị hỗ trợ thực hành còn chưa cao. Học viên sau khi ra trường khó có thể xin vào làm việc tại các spa lớn có danh tiếng.
  • Kiểu thứ hai là học nghề miễn phí tại các spa, thẩm mỹ viện. Do tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” của thị trường, những nơi này sẽ tổ chức đào tạo miễn phí, chiêu sinh học viên,…
  • Dạng đào tạo nghề thứ ba có nhiều ưu điểm nhất. Đó các trung tâm spa chuyên nghiệp, spa danh tiếng tổ chức dạy nghề cho các học viên. Ngoài học phí cao hơn, một số nơi còn thêm các điều khoản sau khi học xong phải tiếp tục làm việc tại spa đó. Sau khi thành thạo nghề, học viên sẽ được cấp chứng chỉ nghề và có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Có nên học spa không?

Nhu cầu lao động trình độ cao trong nghề spa rất lớn.

Nhu cầu lao động trình độ cao trong nghề spa rất lớn. (Nguồn: Internet).

Spa là nghề hiện đang có nhu cầu lao dộng rất cao. Do đó, dĩ nhiên mức thu nhập của nhân viên spa cũng thuộc vào top có thu nhập cao so với các ngành nghề khác. Với tình hình kinh tế – xã hội tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng thì phụ nữ cũng như nam giới đều có điều kiện để làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và thư giản với các dịch vụ spa.

Ngành spa đang tạo lợi nhuận khủng cho nhiều nhà đầu tư. Do đó, các viện thẩm mỹ, dịch vụ spa lần lượt mọc lên từ quy mô nhỏ đến lớn. Đó là lý do theo học nghề spa không bao giờ sợ thất nghiệp.

Hơn nữa, điều kiện và chi phí học nghề này cũng không quá khó khăn. Bạn không phải thi tuyển cũng như yêu cầu trình độ văn hóa quá cao. Học phí cho một khóa đào tạo nghề spa cũng không đắt. Bên cạnh đó, thời gian học chỉ cần từ 3 tháng – 1 năm là có thể thành thạo nghề. Vậy nên, khi hỏi “có nên học ngành spa không?” thì câu trả lời hoàn toàn có. Bởi đây là nghề rát đáng học và đem lại cơ hội việc làm lớn với mức lương hấp dẫn cho nhiều bạn trẻ hiện nay.

Yêu cầu cơ bản khi học nghề spa

Spa là công việc dành cho những người có mắt thẩm mỹ và yêu thích làm đẹp. Không chỉ cho chính bản thân mà còn chăm sóc sắc đẹp cho cả người khác. Việc chọn nghề spa ngoài đam mê ra còn phải quan tâm đến các yêu cầu cần thiết nhằm đáp ứng công việc.

Yêu cầu về ngoại hình

Nghề spa yêu cầu ngoại hình cân đối và ưa nhìn.

Nghề spa yêu cầu ngoại hình cân đối và ưa nhìn. (Nguồn: Internet).

Bởi spa là nghề chăm sóc sắc đẹp. Do đó, bạn phải đẹp trước rồi mới tạo được niềm tin cho mọi khách hàng. Để học nghề spa ít nhất yêu cầu, bạn phải sở hữu mịn màng cũng như thân hình cân đối và ưa nhìn. Đó là tiêu chí tối thiếu đối với những học viên muốn theo đuổi nghề thẩm mỹ nói chung lâu dài.

Thành tạo các kỹ thuật nghề spa bài bản

Một trong những yêu cầu cần thiết đối với nghề spa là thành thạo các kỹ thuật. Khi nắm vững kiến thức và kỹ năng chuyên sâu thì bạn mới có thể xin làm việc tại các spa chuyên nghiệp. Đó cũng lưu ý khi bạn chọn nơi để học nghề. Các học viên nên chọn những nơi có đội ngũ giảng viên có tiếng và trang thiết bị hiện đại để thuận lợi cho việc thực hành tay nghề.

Có khả năng giao tiếp tốt

Nếu chỉ nghề spa chỉ việc yêu cầu sự cẩn thận, nhẹ nhàng và tỉ mỉ trong từng động tác massage, bấm huyệt đã khiến khách hàng hài lòng thì bạn hoàn toàn nhầm. Bởi đây chỉ mới là một trong những điều kiện cần. Không chỉ giúp khách hàng thư giãn cơ thể mà còn giúp họ thoải mái về tinh thần. Do vậy, yêu cầu đối với kỹ thuật viên spa cần sự khéo léo trong cách giao tiếp. Bạn phải làm sao để khách hàng luôn ưu tiên chọn spa của bạn đầu tiên khi nghĩ đến việc chăm sóc sắc đẹp.

Nghề spa học ở đâu

Thăm quan cơ sở đào tạo nghề spa trực tiếp để đánh giá chất lượng.

Thăm quan cơ sở đào tạo nghề spa trực tiếp để đánh giá chất lượng. (Nguồn: Internet).

Khi mới bắt đầu có ý định theo đuổi nghề spa, khá nhiều người lo lắng không biết học nghề spa gồm những gì, có khó không? Và đặc biệt là địa chỉ đào tạo nghề nào chất lượng và uy tín? Có 2 cách đánh giá nơi dạy nghề spa dựa vào chất lượng đào tạo học viên. Cụ thể như sau:

  • Bạn không nên dựa vào những hình ảnh và thông tin quảng cáo trên mạng mà hãy đến thăm quan cơ sở trực tiếp để tìm hiểu một cách chính xác nhất. Bạn cũng có thể dựa vào những hình ảnh thực tế, video hướng dẫn thực hành của các học viên cũng như phản hồi của những người theo học tại đây. Những thông tin đó sẽ làm cơ sở đánh giá một cách chính xác nhất địa chỉ nào tốt nhất dành cho bạn.
  • Lưu ý nữa dành cho bạn là dựa vào chất lượng giảng dạy của người chịu trách nhiệm đào tạo. Đa phần nhiều người bỏ qua vấn đề này. Tuy nhiên, kỹ thuật của học viên có giỏi hay không đều do giảng viên đào đạo. Việc xem các video giảng dạy của giáo viên đê tham khảo kĩ năng truyền đạt và trình độ sư phạm sẽ giúp bạn đánh giá được chất lượng đào tạo của cơ sở đó.

Học spa gồm những gì?

Nắm vững các kỹ thuật massage khi học nghề spa.

Nắm vững các kỹ thuật massage khi học nghề spa. (Nguồn: Internet).

Nếu như muốn biết học spa bao gồm những gì, bạn cần tham khảo trực tiếp các spa có quy mô lớn nhỏ trên thị trường. Thông thường, một khóa học nghề spa sẽ bao gồm các kiến thức tổng hợp để bạn xác định phương hướng và mục tiêu sắp tới. Tiếp đó là kỹ thuật massage, kiến thức về da và chăm sóc da, chăm sóc toàn thân. Bên cạnh đó, học viên còn  được trau dồi các kỹ năng chuyên môn trong những buổi thực hành.
Ở một số cơ sở đào tạo chuyên nghiệp, học viên còn được trang bị kỹ năng giao tiếp và tư vấn bán hàng. Dù sau này làm kỹ thuật viên hay mở spa kinh doanh riêng thì kiến thức này vẫn là quan trọng. Khi đến spa làm đẹp, không phải ai cũng hiểu rõ về cơ thể và làn da của mình. Kỹ thuật viên phải hiểu rõ nhu cầu của khách và biết đặt câu hỏi hợp lý. Như vậy mới thu hút và giữ chân được khách hàng tiềm năng.
Có thể bạn quan tâm:
Trên đây là những kiến thức tổng quan nhất về ngành spa. Những ai có dự định theo đuổi nghề này thì hãy tìm hiểu thật kỹ để có sự lựa chọn phù hợp nhất.
Tags:

Bài viết liên quan

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Các loại giấy tờ khác Ngoài những giấy tờ trên, bộ hồ sơ xin việc hoàn thiện còn cần những...

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân có vai trò vô cùng quan trọng và được coi là bộ mặt của công ty vì đây...

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Vị trí Hostess được xem là đại diện cho bộ mặt của nhà hàng, luôn đòi hỏi yêu cẩu cao...

Bài đọc nhiều

[Giải đáp] Phấn tươi là gì? Top 5 loại phấn tươi phổ biến hiện nay

[Giải đáp] Phấn tươi là gì? Top 5 loại phấn tươi phổ biến hiện nay

Phấn tươi là gì? Chúng có công dụng gì khác với phấn nước? Những đối tượng nào nên sử dụng…

Bài mới nhất

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Các loại giấy tờ khácNội dung bài viếtSpa là gì?Ngành spa tại Việt NamCác spa đang mọc “nở rộ”Các trung…

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân…

Lễ tân có vai trò vô cùng quan trọng và được coi là bộ mặt của công ty vì đây…

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Vị trí Hostess được xem là đại diện cho bộ mặt của nhà hàng, luôn đòi hỏi yêu cẩu cao…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.