Cách trị mụn bọc tại nhà sao cho an toàn và hiệu quả nhất?

10/09/2019 11:00 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm nang

Vấn đề nan giải của rất nhiều người hiện nay là làm sao có cách trị mụn bọc tại nhà hiệu quả mà an toàn. Mụn bọc không chỉ gây cảm giác đau nhức, khó chịu mà còn để lại vết sẹo rỗ gây tâm lý mặc cảm và tự ti. Thậm chí, nếu không điều trị đúng cách có thể gây nhiễm khuẩn đường máu và ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mụn bọc là gì? Nguyên nhân và cách trị mụn an toàn và hiệu quả nhất. Nếu như để mụn bọc lâu ngày sẽ rất khó điều trị và để lại vết sẹo lồi lõm trong thời gian dài.

Mụn bọc là gì?

Không chỉ gây đau đớn, mụn bọc còn có thể gây viêm nhiễm đường máu và ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Không chỉ gây đau đớn, mụn bọc còn có thể gây viêm nhiễm đường máu và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. (Nguồn: Internet).

Mụn bọc là một loại mụn trứng cá dưới da nhưng đã biến thể nặng và có màu sẫm. Loại mụn này có đầu cứng và đường kính lớn hơn rất nhiều so với nhiều loại mụn khác, Ban đầu, mụn bọc chỉ ở dạng cục sần nhỏ và có màu đỏ.

Sau đó mụn có mọng nước và khi vỡ ra có thể chảy máumủ.

Nguyên nhân mụn bọc

Tình trạng mụn bọc xuất hiện phổ biến do da bị nhiễm khuẩn P.acnes ở vi nang lông.

Khi loại vi khuẩn này vào sâu bên trong nang sẽ khiến cơ thể phản ứng lại và mọc những nốt mụn bọc. Thế nhưng, tại sao da lại bị nhiễm khuẩn dẫn đến mụn bọc?

Hãy cùng tìm hiểu thêm những nguyên nhân gây mụn tại đây

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng kéo dài có thể là nguyên nhân gây nên mụn bọc.

Căng thẳng kéo dài có thể là nguyên nhân gây nên mụn bọc. (Nguồn: Internet).

Áp lực công việc cũng như cuộc sống không những làm bạn mệt mỏi mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Hơn thế nữa, căng thẳng cũng là nguyên nhân khiên da xuống cấp và nhanh lão hóa. Nếu như sức đề kháng của da kém có thể bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như vi khuẩn, bụi bẩn,… Một khi vi khuẩn xâm nhập vào da, mụn bọc sẽ xuất hiện dễ dàng.

Rối loạn hormone

Ở giai đoạn dậy thì, thời kì mang thai, cho con bú hoặc sử dụng các loại thuốc như tránh thai sẽ gây rối loạn hormone trong cơ thể. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến làn da. Khi các hormone sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều dầu nhờn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là môi trường thuận lợi để vi khuẩn P.acness xâm nhập vào tế bào da và hình thành nên mụn bọc.

Rối loạn hormone trong cơ thể có thể diễn ra ở lứa tuổi dậy thì, lúc mang thai, cho con bú, ở phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai,… Nếu bạn là nữ và có kinh nguyệt không đều, bạn cũng có thể đang bị rối loạn hormone.

Sinh hoạt, ăn uống không điều độ

Ăn uống không lành mạnh cũng là lý do khiến da bị yếu đi.

Ăn uống không lành mạnh cũng là lý do khiến da bị yếu đi. (Nguồn: Internet)

Sinh họat thiếu khoa học như thức khuya, ăn không đúng bữa, ăn uống không lành mạnh cũng là lý do khiến da bị yếu đi. Thường chỉ sau một đêm thức khuya thôi, bạn sẽ nhận ra da mặt xấu đi trông thấy. Kèm theo đó là những nốt mụn sưng thành mụn bọc. Nguyên nhân là do ban đêm, khoảng thời gian ngủ sẽ giúp tạo tế bào mới và tái sinh cho làn da.

Ngoài ra, để xử lý tình trạng mụn bọc do ăn uống, bạn cần xây dựng lại chế độ ăn hợp lý hơn. Bạn nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh có tác dụng mát gan, giải độc, hạn chế ăn đồ ngọt và đồ nhiều dầu mỡ. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng giúp làn da của bạn tươi trẻ và mịn màng hơn.

Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Dùng mỹ phẩm không đúng cách khiến da bị viêm nhiễm và tổn thương.

Dùng mỹ phẩm không đúng cách khiến da bị viêm nhiễm và tổn thương. (Nguồn: Internet)

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều dòng mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Nếu như không tìm hiểu kỹ, bạn có thể bị “sập bẫy” mua phải hàng giả, hàng nhái. Những sản phẩm này sau khi bôi lên mặt sẽ gây kích ứng khiến da nổi mụn bọc. Nếu như để lâu sẽ khó có cách điều trị dứt điểm.

  • Tìm hiểu cẩm nang làm đẹp của chị em:

Các phương pháp trị mụn bọc tại nhà

Thông thường có 2 loại mụn bọc xuất hiện trên da. Đó là mụn bọc không đầumụn bọc sưng đỏ. Mỗi loại mụn bọc đều có những đặc điểm và nguyên nhân gây nên khác nhau. Nếu như tìm hiểu kỹ, bạn sẽ có cách xử lý hiệu quả và an toàn.

Cách xử lý mụn bọc không đầu

Mụn bọc không đầu là gì?

Đây là loại mụn bọc sưng to, đỏ và gây cảm giác đau đớn cho vùng da xung quanh. Nhiều người nghĩ rằng mụn bọc không đầu sẽ không có nhân. Tuy nhiên, trên thực tế, mụn có nhân nằm sâu bên trong da và rất khó khăn để xử lý dứt điểm.

Mụn bọc không đầu thường mọc riêng lẻ hoặc xuất hiện thành từng vùng trên da.

Mụn bọc không đầu thường mọc riêng lẻ hoặc xuất hiện thành từng vùng trên da. (Nguồn: Internet)

Thông thường mụn bọc không đầu mọc riêng lẻ hoặc xuất thành từng vùng trên da. Sau một khoảng thời gian, loại mụn này bắt đầu xuất hiện mủ và mềm. Khi mụn chín, chất mủ bên trong sẽ bị vỡ ra dễ dàng lây lan vi khuẩn gây mụn sang những vùng da xung quanh.

Nếu như không có cách xử lý kịp thời, mụn sẽ tái phát và để lại sẹo rỗ, sẹo thâm rất khó chữa trị.

Mụn bọc không đầu không những xuất hiện ở tuổi dậy thì mà còn phổ biến ở nhiều người trưởng thành. Thậm chí ngay cả phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh cũng mọc nhiều mụn bọc do nội tiết tố bị rối loạn.

Ngoài ra, những thói quen xấu như nặn mụn sai cách, sờ tay lên mặt hoặc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cũng là nguyên nhân làm vi khuẩn xâm nhập. Từ đó dẫn đến sự xuất hiện của mụn bọc.

Cách xử lý

Sử dụng kim chích mụn hiện là biện pháp được nhiều người lựa chọn. Cách này giúp loại bỏ mụn nhanh chóng hơn việc sử dụng kem trị mụn bọc. Tuy nhiên, không phải lúc nào biện pháp này cũng mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng kim chích mụn không đầu.

Sử dụng kim chích mụn không đầu. (Nguồn: Internet)

Nếu như chích mụn sai cách hoặc lúc mụn chưa chín có thể khiến vùng da bị viêm nhiễm, gây tổn thương da. Hơn nữa, việc chích mụn cũng có thể để lại nhiều vết sẹo và thâm rất khó điều trị.

Ngoài dùng kim chích, bạn có thể sử dụng các cách trị mụn bọc tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên. Cụ thể như sau:

  • Sử dụng tỏi
Tỏi có tính sát khuẩn và giảm vết sưng.

Tỏi có tính sát khuẩn và giảm vết sưng. (Nguồn: Internet)

Tỏi có chứa nhiều chất sulphur có tác dụng ngăn ngừa và trị mụn hiệu quả. Sử dụng cách trị mụn bọc bằng tỏi được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần giã tỏi nhuyễn rồi đắp các nốt mụn bọc trong khoảng 5 phút rồi rửa lại sạch bằng nước ấm.

>> Xem thêm biện pháp trị mụn bằng tỏi

  • Trị mụn bọc không đầu bằng mật ong
Trị mụn bọc bằng mật ong sẽ giảm nguy cơ để lại sẹo thâm trên da.

Trị mụn bọc bằng mật ong sẽ giảm nguy cơ để lại sẹo thâm trên da. (Nguồn: Internet)

Mật ong nguyên chất có chứa chất kháng viêm và sát khuẩn. Do vậy, nó có thể trị mụn bọc tận gốc mà không lo để lại sẹo thâm. Mặt khác, các dưỡng chất và vitamin trong mật ong giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong và tái tạo tế bào mới làm da khỏe đẹp, tươi trẻ.
Cách làm hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần bôi mật ong  trực tiếp lên từng nốt mụn mỗi ngày rồi để trong 30 phút. Cuối cùng, rửa sạch lại mặt bằng nước ấm, bạn sẽ nhận thấy nốt mụn bọc không đầu dần xẹp và từ từ biến mất.
Trị mụn bằng mật ong mà không phải ai cũng biết: https://bitly.vn/afa2
  • Trị mụn bọc không đầu với cà chua
Cà chua giúp se đầu mụn bọc nhanh chóng.

Cà chua giúp se đầu mụn bọc nhanh chóng. (Nguồn: Internet)

Trong cà chua chứa hàm lượng lớn vitamin C vừa có tác dụng se bớt đầu mụn bọc vừa bổ sung dưỡng chất cho da. Bạn chỉ cần thái cà chua thành từng lát mỏng rồi đắp lên mặt trong khoảng tối đa 20 phút. Sau đó, bạn rửa mặt sạch bằng nước mát. Cứ kiên trì thực hiện thường xuyên 2 lần mỗi lần, mụn bọc không đầu sẽ không còn là trở ngại lớn đối với bạn.
>> Tìm hiểu cách trị mụn bằng cà chua tại nhà
  • Cách trị mụn bọc bằng đá lạnh
Chườm đá lạnh lên vết mụn bọc giúp giảm sưng hiệu quả.

Chườm đá lạnh lên vết mụn bọc giúp giảm sưng hiệu quả. (Nguồn: Internet)

Những nốt mụn bọc không đầu sưng tấy sẽ xẹp dần đơn giản với những viên đá lạnh. Bạn nhẹ nhàng chà sát lên vết mụn vào mỗi đêm trước khi ngủ.
Sáng ngày hôm sau, tình trạng sưng viêm sẽ biến mất. Bởi độ lạnh của đá khi tiếp xúc với làn da trực tiếp sẽ giúp cho tế bào thu nhỏ nên sẽ giảm được vết mụn sưng.

Cách xử lý mụn bọc sưng đỏ

Tìm hiểu về tình trạng mụn bọc sưng đỏ

Vết mụn bọc sưng đỏ gây cảm giác đau đớn và khó chịu.

Vết mụn bọc sưng đỏ gây cảm giác đau đớn và khó chịu. (Nguồn: Internet).

Mụn bọc sưng đỏ luôn là nỗi lo lắng lớn của không ít chị em. Bởi những nốt mụn không chỉ làm sưng viêm vùng da xung quanh mà còn gây cảm giác đau đớn và khó chịu. Lúc này, cuộc chiến giữa mụn bọc sưng đỏ và làn da sẽ khó có thể chấm dứt nếu như không có cách điều trị dứt điểm.

Cách xử lý

Thông thường, các vết mun bọc sưng đỏ sẽ giảm dần và se lại khi sử dụng các cách trị mụn từ thiên nhiên. Bởi khi mụn bị sưng viêm nếu khi có sự can thiệp của các chất hóa học từ các loại kem trị mụn bọc, mỹ phẩm dưỡng da sẽ khiến cho vết mụn bị kích ứng nghiêm trọng hơn. Các biện pháp trị mụn từ các nguyên liệu thiên nhiên phải kể đến như:

  • Sử dụng rau diếp cá
Đắp mặt nạ rau diếp cá giảm mụn bọc sưng đỏ,

Đắp mặt nạ rau diếp cá giảm mụn bọc sưng đỏ, (Nguồn: Internet)

Rau diếp cá được xem là một trong các loại “thân dược” trong việc điều trị mụn bọc sưng đỏ hiệu quả. Trong loại rau này có chứa chất kháng viêm và sát khuẩn tự nhiên. Chất này sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn. Sau khi sử dụng, bạn sẽ nhận thấy các nốt mụn sưng sẽ giảm dần và mờ đi.

Bạn chỉ cần dùng một nắm lá rau diếp cá rửa sạch rồi giã nát. Sau khi rửa mặt sạch, bạn đắp phàn rau diếp cá giã nát lên các nốt mụn sưng rồi để 20 phút. Nếu kiên trì áp dụng cách trị mụn bọc tại nhà này từ 3-4 lần mỗi tuần, làn da của bạn sẽ thay đổi rõ rệt.

>> Công dụng tuyệt vời của rau diếp cá mà không phải ai cũng biết tại đây

  • Tiêu viêm mụn bọc sưng đỏ với nước cốt chanh
Chanh chứa nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa vết thâm sẹo sau mụn bọc.

Chanh chứa nhiều vitamin C giúp ngăn ngừa vết thâm sẹo sau mụn bọc. (Nguồn: Internet).

Nước cốt chanh sẽ giúp tiêu viêm, sát khuẩn, chống mụn tái phát. Bạn chỉ cần vắt quả chanh lấy phần nước. Sau đó dùng tăm bông nhúng dung dịch nước chanh rồi nhẹ nhàng thoa lên vết mụn. Sáng thức dậy, bạn sẽ nhận thấy các nốt mụn sưng bị xẹp dần.

Bởi chất vitamin C trong chanh sẽ giúp làm khô đầu mụn và mờ thâm, từ đó khiến mụn dần biến mất.

>> Xem thêm cách trị mụn bằng chanh an toàn hiệu quả

  • Dùng tinh dầu trà
Tinh dầu trà có chất chống oxy hóa và kháng khuẩn cao. nên rất tốt để điều trị mụn bọc. (Nguồn: Internet)

Tinh dầu trà có chất chống oxy hóa và kháng khuẩn cao. nên rất tốt để điều trị mụn bọc. (Nguồn: Internet)

Trong dân gian, tinh dầu trà được ví là “dược phẩm tiêu diệt mọi loại mụn”. Đó là do loại tinh dầu này có chất chống oxy hóa và kháng khuẩn cao. Nếu như tiếp xúc trực tiếp lên các nốt mụn sẽ giúp se đầu mụn. Chỉ sau thời gian sử dụng, mụn bọc sưng đỏ sẽ tự rụng và biến mất mà không để lại vết thâm.

Bạn hãy nhỏ 2-3 giọt tinh dầu trà lên giữa lòng bàn tay rồi xoa nóng. Sau đó, áp hai bàn tay lên các nốt mụn đồng thời massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu vào tế bào da.  Sau khoảng 15 phút, bạn rửa sạch mặt bằng nước mát. Các nốt mụn sưng đỏ sẽ biến mất nhanh chóng nếu như bạn kiên trì áp dụng 2-3 lần mỗi tuần.

Có thể bạn quan tâm:

Các cách trị mụn bọc tại nhà được chia sẻ ở trên không hề phức tạp và khá dễ thực hiện. Tuy nhiên hiệu quả của các phương pháp này cũng tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng mụn của mỗi người. Nếu trường hợp bị mụn nặng, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu hoặc spa thẫm mỹ để có cách chữa trị kịp thời và mang lại hiệu quả nhất.

Nguồn: timviecspa.org

Bài viết liên quan

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Các loại giấy tờ khác Ngoài những giấy tờ trên, bộ hồ sơ xin việc hoàn thiện còn cần những...

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân có vai trò vô cùng quan trọng và được coi là bộ mặt của công ty vì đây...

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Vị trí Hostess được xem là đại diện cho bộ mặt của nhà hàng, luôn đòi hỏi yêu cẩu cao...

Bài đọc nhiều

[Giải đáp] Phấn tươi là gì? Top 5 loại phấn tươi phổ biến hiện nay

[Giải đáp] Phấn tươi là gì? Top 5 loại phấn tươi phổ biến hiện nay

Phấn tươi là gì? Chúng có công dụng gì khác với phấn nước? Những đối tượng nào nên sử dụng…

Bài mới nhất

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Các loại giấy tờ khácNội dung bài viếtMụn bọc là gì?Nguyên nhân mụn bọcCăng thẳng kéo dàiRối loạn hormoneSinh hoạt,…

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân…

Lễ tân có vai trò vô cùng quan trọng và được coi là bộ mặt của công ty vì đây…

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Vị trí Hostess được xem là đại diện cho bộ mặt của nhà hàng, luôn đòi hỏi yêu cẩu cao…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.