Mụn đầu đen là gì? Sự hình thành, cách chăm sóc và điều trị

27/05/2021 11:44 AM    |    Tìm việc   >  Cẩm nang

Mụn đầu đen chính là tình trạng da xuất hiện những đốm mụn đầu đen li ti trên lỗ chân lông khiến làn da xỉn màu. Đây là một trong nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Để hiểu rõ hơn về mụn đầu đen là gì và cách điều trị chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là một trong những loại mụn không bị viêm, có bề mặt da hở hay còn gọi chính là ” nhân hở ” và khi đó nhân mụn bị không khí làm oxy hóa tạo thành một màu nâu hoặc đen trên da. Nó thường xuyên xuất hiện trên trán, mũi , cằm, hai bên má, ngực và lưng. Đặc biệt, những nơi có nhiều lỗ chân lông to.

mụn đầu đen là gì

Mụn đầu đen được hình thành từ chính những bã nhờn không thể thoát ra bề mặt lỗ chân lông bị bít tắc cộng thêm tác nhân của bụi bẩn, tế bào chết, vi khuẩn và những mỹ phẩm trang điểm khiến da càng trở nên bí tắc.

Khác với mụn bọc, mụn đầu đen có kích thước nhỏ chỉ với 1mm nên phần nhân mụn sẽ bị trồi lên trên bề mặt của da, mụn thường không ra hiện tượng đau nhức, sưng đỏ. Nhưng đây là một loại mụn rất cứng đầu khiến cho da bị viêm nhiễm dễ trở thành mụn bọc, mụn mủ.

>>>Xem ngay: Bạn yêu thích lĩnh vực spa nhưng chưa có kinh nghiệm. Khám phá ngay các spa tuyển dụng không cần kinh nghiệm mới nhất hiện nay!

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Những nguyên nhân gây ra hiện tượng mụn đầu đen cơ bản như:

Thay đổi hormone: Cũng khá giống với những triệu chứng của mụn trứng cá, mụn đầu đen cũng phát triển khi hormone thay đổi. Đặc biệt, độ tuổi dậy thì xuất hiện khá phổ biến, sự thay đổi này tăng giảm thất thường làm cho quá trình bã nhờn tiết ra đột biến nên sinh ra mụn.

Chế độ ăn uống không phù hợp: Bạn sử dụng nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, cay nóng và những đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt… sẽ kích thích cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn khó kiểm soát.

Sinh hoạt chưa khoa học: Bị ảnh hưởng bởi những yếu tố liên quan tới quá trình sinh hoạt như ngủ nghỉ, thư giãn không hợp lý khiến đầu óc căng thẳng, mất cân bằng nội tiết tố và không chăm sóc da cẩn thận đây cũng là nguyên nhân dẫn tới mụn đầu đen.

Môi trường: Tác nhân gây ra mụn đầu đen không thể bỏ qua chính là ảnh hưởng của môi trường khí hậu nóng ẩm, sinh hoạt ở môi trường nhiều khói, bụi kèm theo chính là sự ô nhiễm môi trường khiến da đổ nhiều mồ hôi và các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn.

Không uống đủ lượng nước mỗi ngày: Trong cơ thể chúng ta chiếm 60% khối lượng nước có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể giúp da căng mịn, khỏe mạnh hơn. Nếu như không nạp đủ nước độc tố tích tụ dễ gây ra mụn đầu đen và nhiều loại mụn khác.

>>Có thể bạn quan tâm: Cách viết hồ sơ xin việc chuẩn nhất cho bạn. Xem ngay!

Cách trị mụn đầu đen bằng nguyên liệu tự nhiên

mụn đầu đen là gì

Để tiêu diệt được mụn đầu đen cứng đầu bạn có thể áp dụng một số phương pháp cơ bản bằng chính những nguyên liệu tự nhiên vừa an toàn vừa lành tính. Chỉ cần bỏ ra một khoảng thời gian nhất định là bạn có thể loại bỏ mụn đầu đen dễ dàng.

Kem đánh răng trị mụn đầu đen

Trong kem đánh răng có chứa thành phần sodium pyrophosphate có khả năng chống viêm, diệt khuẩn do mụn gây nên đặc biệt mụn đầu đen.

Cách 1: Lấy kem đánh răng vào bàn chải mềm, sạch, đánh nhẹ nhàng lên vùng da có mụn đầu đen. Bạn chà nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút sau đó rửa lại sạch sẽ bằng nước mát.

Cách 2: Bạn có thể kết hợp kem đánh răng với muối để hỗ trợ điều trị mụn đầu đen. Lấy một chút kem đánh răng và muốn khuấy đều vào một chiếc chén sau đó xoa lên vùng da có mụn đầu đen để nguyên khoảng 5-10 phút sau đó rửa sạch bằng nước mát.

Chanh trị mụn đầu đen hiệu quả

Mụn đầu đen là gì

Chanh là một trong những nguyên liệu thiên nhiên trị mụn đầu đen khá hiệu quả, với cách này bạn có thể sử dụng ngay tại nhà. Trong chanh có chứa nhiều vitamin C, các chất chống oxy hóa nên có thể loại bỏ được những bụi bẩn bị tắc nghẽn sâu bên trong lỗ chân lông.

Cách loại bỏ mụn đầu đen bằng chanh khá đơn giản bạn có thể thực hiện như sau:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, quả chanh cắt đôi vắt lấy nước
  • Dùng tăm bông thấm nước cốt chanh sau đó xoa lên vùng da có chứa mụn đầu đen.
  • Cách trị mụn này bạn chỉ sử dụng 2-3 lần trong 1 tuần, không nên lạm dụng quá nhiều gây bào mòn da.
  • Một lưu ý khi sử dụng cách này, bạn nên kiểm tra trước chanh ở da tay để xem da bạn có bị kích ứng hay không. Bởi trong chanh có tính axit nhẹ nên bạn cần kiểm tra kỹ trước khi sử dụng.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn mụn đầu đen là gì, cách điều trị cũng như có thêm những cẩm nang làm đẹp hiệu quả ngay tại nhà. Đặc biệt, hiểu rõ hơn về mụn đầu đen, cách trị mụn đầu đen an toàn thành công ngay tại nhà mà không tốn kém đến tiệm Spa. Chúc các bạn thành công !

>>>Xem thêm: Khám phá các vị trí tuyển dụng tphcm mới nhất, nhiều công việc hấp dẫn ở các ngành nghề khác nhau. Xem ngay!

Tags:

Bài viết liên quan

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Các loại giấy tờ khác Ngoài những giấy tờ trên, bộ hồ sơ xin việc hoàn thiện còn cần những...

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân có vai trò vô cùng quan trọng và được coi là bộ mặt của công ty vì đây...

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Vị trí Hostess được xem là đại diện cho bộ mặt của nhà hàng, luôn đòi hỏi yêu cẩu cao...

Bài đọc nhiều

[Giải đáp] Phấn tươi là gì? Top 5 loại phấn tươi phổ biến hiện nay

[Giải đáp] Phấn tươi là gì? Top 5 loại phấn tươi phổ biến hiện nay

Phấn tươi là gì? Chúng có công dụng gì khác với phấn nước? Những đối tượng nào nên sử dụng…

Bài mới nhất

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Những lưu ý khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc

Các loại giấy tờ khácNội dung bài viếtMụn đầu đen là gì?Nguyên nhân gây ra mụn đầu đenCách trị mụn…

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân văn phòng

Lễ tân văn phòng là gì? Kỹ năng cơ bản của vị trí lễ tân…

Lễ tân có vai trò vô cùng quan trọng và được coi là bộ mặt của công ty vì đây…

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Hostess là gì? Mô tả công việc của Hostess là làm gì?

Vị trí Hostess được xem là đại diện cho bộ mặt của nhà hàng, luôn đòi hỏi yêu cẩu cao…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.